Đằng sau vương miện Hoa hậu Quý bà là gì?

Ở nước ta, bất cứ cuộc thi sắc đẹp nào đều được dư luận chờ đợi… những điều phía sau nó. Người ta không quan tâm lắm ai sẽ là Hoa hậu, Á hậu hoặc gì gì đấy mà lại quan tâm đến những gì đang diễn ra ở đằng sau cái vương miện ấy.
huong lam
Hương Lãm, một quý bà đã bỏ cuộc…”chơi” :P :D
Và cũng như những cuộc thi nhan sắc khác, Hoa hậu Quý bà Đẹp và Thành đạt Việt Nam 2009 (HHQBVN) đã không để dư luận “thất vọng”.

1. Có lẽ, không có cuộc thi hoa hậu nào lại hào phóng giải thưởng như cuộc thi HHQB VN 2009. Khi tôi kiểm tra e-mail, nhìn vào danh vị các giải thưởng thì… phát hoảng. 20 thí sinh được vào đêm chung kết, đã có đủ 20 giải thưởng. Trong đó, có những giải mà khó có thể hiểu được, như: Quý bà có tính cách năng động nhất, Quý bà có nghị lực nhất, Quý bà có năng khiếu thể thao tốt nhất… Tất tần tật những cái gì “nhất” của quý bà đều đã được sắp sẵn giải thưởng.

Ba gương mặt đăng quang những danh hiệu cao nhất của cuộc thi Mrs.World Việt Nam. Từ trái qua: Á hậu 1 của cuộc thi là Nguyễn Thị Thu Hà, hoa hậu Hoàng Thị Yến và Á hậu 2 Đàm Thị Lý.
Thế nên, cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi mà 20 thí sinh vào vòng chung kết thì ngoài Hoa hậu và 2 Á hậu, lại còn có thêm 17 giải thưởng khác được trao. Cứ tưởng, với “cơn mưa” giải thưởng ấy, mọi quý bà sẽ mỉm cười ra về. Tuy nhiên, mọi chuyện không chỉ đơn giản là “đi thi nhận giải thưởng là về”. Bởi đơn giản, đây là một cuộc thi nhan sắc, mà nhan sắc nào lại không… thị phi (?!).
Trước tiên, ngay cả danh hiệu quý bà cũng khiến nhiều người băn khoăn. Á hậu 1 của cuộc thi là Nguyễn Thị Thu Hà, 26 tuổi, hiện đang là chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế tại Hà Nội. Và Á hậu 2 Đàm Thị Lý, 27 tuổi, một thí sinh dự thi nhan sắc chuyên nghiệp, từng đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi người đẹp trước đó và được đặc cách vào vòng Chung kết cuộc thi HHQB VN 2009.
Thí sinh sinh năm 1983 và 1982 mà được “phong” là quý bà thì có thể xảy ra hai trường hợp, hoặc là tội cho hai cô hoặc là thương cho cái danh hiệu quý bà. Đương nhiên, theo điều lệ của Ban tổ chức (BTC) cuộc thi, thì hễ thí sinh nào thoát được cái tuổi “vị thành niên” là có thể biến thành quý bà hết, nếu như vậy chuyện cũng chẳng có gì đáng bàn. Nhưng, gọi một “quý cô” vừa 26, 27 tuổi bằng danh xưng “quý bà” thì nghe có vẻ… chối.

Thí sinh Ka The bóc phải phong bì trống trong phần thi ứng xử.
Sau khi vương miện được trao cho quý bà Hoàng Thị Yến, và HHQB này cùng với Á hậu 1 Nguyễn Thị Thu Hà sẽ đại diện cho quý bà VN tham dự cuộc thi HHQB Thế giới 2009, được tổ chức tại TP Vũng Tàu vào tháng tới thì… bắt đầu có chuyện.
Đầu tiên, thí sinh Doãn Thị Phương “phản pháo” BTC cuộc thi bằng thông tin rất sốt “Tôi sẽ kiện Ban tổ chức”. Lý do để thí sinh này kiện BTC là bởi, theo chị, cách hành xử của BTC cuộc thi HHQB VN 2009 là “không thể tưởng tượng nổi” và coi thường, xúc phạm đến danh dự và làm tổn thương thí sinh.
Trao đổi với PV qua điện thoại, khi đang cùng chồng đi công tác tại Nha Trang, thí sinh Doãn Thị Phương đã kể lại toàn bộ sự việc khiến chị bức xúc. Đêm 25/9, chị cùng 5 thí sinh khác được một thành viên trong BTC yêu cầu gặp riêng để trắc nghiệm khả năng tiếng Anh. Đây có thể được coi là động thái hành lang của BTC, khi âm thầm lựa chọn thí sinh có ngoại ngữ tốt để có thể đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi HHQB Thế giới 2009.
Dĩ nhiên, điều này cho thấy thái độ mập mờ của BTC, bởi ngay khi được lọt vào vòng Chung kết, trình độ tri thức của thí sinh sẽ được BTC nắm rõ hơn ai hết. Vậy mà, không hiểu sao BTC một cuộc thi được đánh giá là có uy tín lại hành xử kiểu “đi đêm” như vậy(?!).
Sau phần trắc nghiệm lúc nửa đêm, thí sinh Doãn Thị Phương trở về phòng và yên tâm với lời hứa của các thành viên trong BTC đêm đó là “Cô sẽ lọt vào vòng 6 người thi ứng xử”. Và, BTC cũng yêu cầu thí sinh “Tuyệt đối kín tiếng trong chuyện này”. Nhưng, mọi chuyện đã không nằm trong kịch bản và BTC không thể giữ đúng lời hứa với thí sinh. Đêm 26/9, khi vòng Chung kết diễn ra, thí sinh Doãn Thị Phương đã không có tên trong danh sách 20 người đẹp lọt vào vòng xếp hạng. Cho rằng mình bị BTC “phản kèo” xúc phạm đến danh dự, thí sinh Doãn Thị Phương đã quyết định công bố các thông tin bí mật này với truyền thông, kèm theo lời khẳng định “Tôi sẽ kiện Ban tổ chức”.

Tiến sĩ Đoàn Kim Hồng
Theo chị Phương, chị đã bị đối xử không công bằng. Ngay sau đó, bà Kim Hồng – Phó trưởng BTC gọi điện thoại cho chị an ủi, với lời lẽ đại khái là: “Chị cũng đã được vào vòng chung kết, được lên truyền hình… Vậy là vui rồi”.
Chị Phương nói với chúng tôi rằng, chị rất bức xúc với cách làm việc kỳ lạ của BTC. Quan điểm của chị là có sao nói vậy, và chị sẽ kiện ra tòa để có thể đối chất với người của BTC. Chị nói, chị lấy chồng nước ngoài đã 8 năm, hiện đang kinh doanh siêu du thuyền, thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài, nên chị hiểu, cần làm gì để có thể thu hút được người khác. Và, các thành viên BGK cuộc thi đều tỏ ra thán phục khi chị trình bày phần trả lời của mình. Vậy mà, không hiểu lý do gì chị lại không được lọt vào vòng 20 người đẹp nhất(?!). Việc chị bị loại ở vòng “ngoài 20 người đẹp”, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của chị.
Hơn thế nữa, chị còn nói BTC đã tìm đủ mọi cách để kiếm tiền từ những thí sinh như chị. “Đó là việc kinh doanh chứ không phải là một cuộc thi”, chị Phương nói qua điện thoại. Chị cho biết trước vòng thi bán kết, chị đã đóng 1 triệu đồng cho BTC để làm từ thiện và trước vòng thi chung kết cũng vậy. “Nếu như tôi không đóng theo dạng tự nguyện, thì người của BTC cũng đến tận phòng để thu”, lời của thí sinh Doãn Thị Phương.
Không chỉ dừng lại ở đó, chị Phương còn “thiệt hại” một sợi dây chuyền ngọc trai để bán đấu giá làm từ thiện trong cuộc thi có giá trị 6,5 triệu và chồng chị cũng mua ủng hộ một bức tranh trong phiên đấu giá từ thiện do BTC cuộc thi tổ chức là 4 triệu đồng. “Như vậy, tổng cộng họ đã “kinh doanh” từ tôi được 12,5 triệu đồng. Vậy mà, họ lại có thể hành xử như vậy. Tại sao họ lại đưa tôi vào tròng (?!)”, chị Phương đặt câu hỏi.
Đơn khởi kiện BTC cuộc thi đã được thí sinh Doãn Thị Phương nhờ chị gái mình là luật sư soạn thảo. Và chậm nhất là đến giữa tuần sau, đơn này sẽ được gửi đến tòa án. “Theo tôi, vấn đề là cần phải làm trong sạch những cuộc thi như thế này. Mình chọn người đi tham dự cuộc thi với thế giới, mà chọn lôm côm như vậy thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của quốc gia. Tôi sẽ đấu tranh đến cùng để có thể đối chất với người của BTC. Họ đừng lừa tôi như thế. Hơn nữa, phải làm nhanh vụ việc này vì cuộc thi HHQB Thế giới 2009 đã cận kề”, thí sinh Doãn Thị Phương bức xúc.
Sau phần trao đổi khá lâu qua điện thoại với chúng tôi, thí sinh này còn khẳng định sẽ cho nhân viên mang hình ảnh của chị đến tòa soạn để PV tiện bề đối chiếu về nhan sắc của chị với những người lọt vào vòng 20 người đẹp nhất cuộc thi HHQBVN 2009.

Thí sinh Doãn Thị Phương (SBD 42) trong phần thi trang phục dạ hội
2. Ngay khi kết thúc cuộc trao đổi với thí sinh Doãn Thị Phương, chúng tôi đã gọi điện thoại cho một thành viên của BTC cuộc thi xin cái hẹn làm việc để có thông tin khách quan. Tuy nhiên, thành viên này từ chối vì cho rằng theo quy chế, mình không được quyền trả lời truyền thông, chỉ nói đại ý là “Có thể thí sinh Phương bức xúc quá nên không nói đúng sự thật. PV nên khuyên thí sinh bình tĩnh. Vì thi hoa hậu cũng như đá banh vậy, có người thắng người thua. Không lẽ, ai đi thi cũng phải có giải và ai không có giải thì phải kiện. Còn về phía BTC, chúng tôi đã làm đúng nhiệm vụ của mình. Hội đồng BGK toàn là những người có uy tín, nếu biết các thông tin này, họ sẽ rất buồn. Dĩ nhiên, thí sinh có quyền bức xúc thôi mà. Có thí sinh còn nhắn tin hăm dọa tôi, nhưng mà thôi, tôi coi họ như em mình nên bỏ qua. Dẫu sao, cũng đã gắn bó với nhau một thời gian nên mình thương họ chứ. Còn chuyện từ thiện, là tùy vào sự hảo tâm. Chúng tôi không có ép ai hết, họ tự nguyện mà. PV cũng nên khuyên cho họ hiểu và thông tin lại giúp BTC cuộc thi để dư luận có cái nhìn công bằng hơn”.
Một thí sinh khác cũng lâm vào trường hợp “được gọi lên kiểm tra tiếng Anh lúc nửa đêm nhưng lại bị loại ở vòng 20 người đẹp” là Trần Bảo Ngọc – một gương mặt sáng giá trong làng giải trí Việt với hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực giải trí – thí sinh thuộc dạng “khách mời” của BTC, nghĩa là thí sinh được đặc cách vào Vòng chung kết. Việc thí sinh Trần Bảo Ngọc không có tên trong danh sách 20 người đẹp nhất cuộc thi cũng để lại nhiều nghi ngờ trong dư luận.
Trao đổi với chúng tôi, người đẹp Trần Bảo Ngọc tỏ ra bình tĩnh hơn thí sinh Doãn Thị Phương. Chị nói, chị biết những bất cập của các cuộc thi. Nhưng, chị chọn cách im lặng chứ không muốn mọi chuyện lùm xùm quá làm gì. Tuy nhiên, do có nhiều người quan tâm nên chị phải trả lời truyền thông trong một chừng mực nhất định.
Trả lời câu hỏi: “Chị đánh giá như thế nào về cuộc thi HHQB VN 2009?”, thí sinh Trần Bảo Ngọc đáp: “Tôi cho rằng cuộc thi nghiêm túc đến phút 89. Còn những chuyện phía sau, tôi không bình luận, chỉ biết kết quả cuộc thi là diễn tiến tất yếu theo… ý kiến chủ quan của một ai đó”.
Người đẹp này còn nói thêm, khi không lọt vào vòng 20 người đẹp nhất cuộc thi, chị đã bị sốc thật sự. Có phóng viên còn ghi lại cảnh chị đứng khóc trên sân khấu như thế nào. Tuy nhiên, theo chị thì đây là cuộc thi mà kết quả bị tác động bởi hoàn cảnh chủ quan nhiều hơn. Chị đoan chắc: “Nếu cả PV và tôi cùng góp sức, thì cũng không thể làm ra ngọn ngành được. Bởi có thể hiểu rằng, phía sau mỗi cuộc thi luôn là những câu chuyện khác”.
Chị nói, nhiều độc giả bình luận trên các website điện tử về chuyện chị không lọt vào vòng 20 người đẹp của cuộc thi, và chị thấy, mình cần có trách nhiệm trả lời những thắc mắc đó nên chị lên tiếng. Có vậy thôi! Chúng tôi hiểu, một người làm trong lĩnh vực giải trí 15 năm như chị thì thừa sức tỏ tường mọi chuyện uẩn khúc phía sau sàn diễn. Thế nên, chị chọn cách thu mình cũng là để bảo đảm sự an toàn cho hình ảnh và vị thế của mình(!).

Người đẹp Trần Bảo Ngọc chọn cách im lặng hơn là đối đầu sau cuộc thi HHQBVN 2009
3. Trở lại thông tin thí sinh Doãn Thị Phương sẽ kiện BTC, thí sinh này nói mình có đủ cơ sở pháp lý để đưa đơn ra tòa nhờ can thiệp. Thứ nhất, bản thân thí sinh là người trong cuộc và nhận được nhiều lời khen của BGK nên việc không lọt vào vòng 20 người đẹp nhất cuộc thi là không xác đáng(!?). Thứ hai, chị có đủ bằng chứng chứng minh các thí sinh khác lọt vào vòng 20 người đẹp vi phạm quy chế của BTC cuộc thi.
Như thí sinh đoạt giải Hoa hậu Thân thiện thì chiều cao chỉ đạt 1,58m trong khi quy định chiều cao tối thiểu của cuộc thi là trên 1,6m. Thí sinh T.N. đi sửa sắc đẹp nhưng vẫn lọt vào tốp 20 người đẹp… Và mọi chuyện, sẽ được thí sinh Doãn Thị Phương “gạch đầu dòng” khi đưa đơn đến tòa.
Trong số 6 người được thành viên của BTC “thẩm vấn tiếng Anh lúc giữa khuya” chỉ có một người đại diện cho cuộc thi HHQBVN 2009 tham dự tiếp cuộc thi HHQB Thế giới 2009 là Hoa hậu Hoàng Thị Yến. Như vậy, có thể thấy rằng BTC cuộc thi HHQBVN 2009 đã rất “chính xác” trong việc âm thầm kiểm tra ngoại ngữ các thí sinh.
Dẫu ai cũng biết, việc tiếp xúc với các thí sinh một cách bí mật là điều không thể xảy ra theo quy chế của các cuộc thi nhan sắc. Đặc biệt, là các thành viên của BTC lại càng không thể “thẩm vấn lúc nửa đêm” như thế này. Nếu như, mọi tố cáo của thí sinh Doãn Thị Phương là chính xác thì rõ ràng, BTC cuộc thi đang lâm vào tình thế “nhạy cảm”. Khi mà các cuộc thi sắc đẹp đang diễn ra với tốc độ dễ khiến người ta “loạn sắc”, thì những vụ việc ầm ĩ sau mỗi cuộc thi chính là “món ăn chính” cho dư luận. Còn nội dung cuộc thi chỉ là “món khai tiệc” mà thôi.
Mà cũng có thể, một cô bé vừa 11 tuổi còn đoạt được giải Teen Model 2009 vừa kết thúc tại TP HCM , thì chuyện gì lại không thể xảy ra ở các cuộc thi nhan sắc đã, đang và sẽ diễn ra tại nước ta(?!).
Theo CAND Online

0 comments

***
Bạn có thể sử dụng các tài khoản tại Blogger, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, hoặc Ẩn danh để đưa ra nhận xét. Đơn giản hơn bạn có thể chọn Tên/URL (có thể bỏ trống URL) để có thể để lại danh tính.

Next posts Home page